Ký sự Tả Liên Sơn (phần 1)

KÝ SỰ TẢ LIÊN SƠN (PHẦN 1)

Trời chiều lòng người, vừa hay lúc tôi đang viết bài về các danh lam thắng cảnh của tỉnh Lai Châu đăng trên web quangcaovang.com.vn thì nhận được cuộc điện thoại của ông anh, Giám đốc Daihaitravel “Cuối tuần anh mời chú leo đỉnh Tả Liên Sơn, lịch trình chuyến đi check trên facebook

Cao 2.996m, Tả Liên Sơn (còn gọi là núi Cổ Trâu) thuộc xã Tả Lèng, huyện Tam Đường, Lai Châu là một trong những đỉnh núi thuộc 10 ngọn núi cao nhất Việt Nam. Tả Liên Sơn còn được biết đến với cái tên “khu rừng cổ tích” bởi khung cảnh nguyên sơ với thảm thực vật phong phú. Nhưng để đến được khu rừng cổ tích đầy bí ẩn đấy, trước tiên bạn phải qua được đoạn đường dài hơn 1 km. Đó là lối mòn hàng ngày dân bản vẫn đi vào rừng lấy củi, lối mòn nhỏ dốc lên thăm thẳm, khi chênh vênh bên mép vực, lúc khác lại đâm xuyên rừng rậm. Tả Liên Sơn có đỉnh núi khá rộng nhưng có nhiều cây bụi mọc um tùm. Từ trên đỉnh núi, du khách có thể chiêm ngưỡng toàn cảnh thành phố Lai Châu nằm khuất trong nhấp nhô sóng núi. Nhìn thấy cả phía bên kia là dãy Hoàng Liên Sơn với các đỉnh Pu Ta Leng, Bạch Mộc Lương Tử, Nhìu Cồ San lẩn khuất trong biển mây. (các bạn xem bài viết giới thiệu Tả Liên Sơn trên Quảng Cáo Vàng https://quangcaovang.com.vn/tinh-thanh)

Vị trí Tả Liên Sơn trên bản đồ

Lần trước leo lên Bạch Mộc Lương Tử do không tập luyện lên chuyến đi không được mỹ mãn, sau lần đó tôi tập luyện đi bộ và đạp xe thường xuyên lên khi nhận được lời mời của ông anh như cởi tấm lòng, cuối cùng chỉ có từ ‘dạ”

Với tôi, chinh phục đỉnh Tả Liên không chỉ là sức khỏe, độ dẻo dai mà quan trọng hơn cả là ý chí vượt qua thử thách để đạt đến thứ mình muốn.

Cũng không ngờ, và tất cả những bất ngờ đều rất thú vị, trong đoàn lại có hai thành viên là người Pháp, đồng hành với họ trong suốt hành trình, tôi đã có rất nhiều trải nghiệm, rất nhiều bài học của những công dân đến từ một trong những cái nôi văn hóa của châu Âu, kinh đô ánh sáng. (mời các bạn xem ở phần 2)

Chuẩn bị các món đồ phục vụ leo núi (có vẻ rất chuyên nghiệp), chỉ có điều là cái la bàn và đèn pin về sau không có may mắn xuất hiện trong hành trình.

Sau những ngày dài  miệt mài với công trường, đường xá, bê tông, cống rãnh, sắt thép.... thì ngày ấy cũng đã đến. Tôi và đoàn leo núi tập trung tại 82 Trần Nhật Duật, Hàng Buồm, Hoàn Kiếm..... mọi người có rất nhiều thời gian để trò chuyện, làm quen trước khi khởi hành.

Selfie trên chuyên cơ mặt đất.

Khởi hành trong đêm, chỉ có một nuối tiếc rất lớn là không được ngắm cảnh dọc đường đi, bù lại chúng tôi được nghỉ ngơi, thư giãn và ngủ đủ để chuẩn bị sức cho hành trình leo núi. Đến Sa Pa sớm hơn lịch trình 2 tiếng đồng hồ, để chúng tôi có thêm thời gian nghỉ ngơi thư giãn trên xe. 6h cả nhóm được nhà tổ chức tour Daihaitravel dẫn đến quán phở Minh cho mượn phòng tắm để tắm rửa, vệ sinh cá nhân, sau đó đi ăn sáng và chuẩn bị các đồ đạc cần thiết.

Sa Pa huyền ảo trong làn sương.

Bài trí quán phong cách, ấn tượng, ấm cúng, phở rất ngon, đặc biệt đầu bếp Tùng râu rất có vẻ nghệ sĩ, thân thiện và mến khách.... là những thứ đặc biệt của phở Minh mà các bạn nên ghé qua khi có dịp du lịch Sa Pa

Em Limousine nhìn sang quá, có khả năng sẽ đưa đoàn vượt đèo dốc quanh co để đến Tà Lẻng, Tam Đường, Lai Châu, điểm đầu của của hành trình leo núi.

Ghé thăm văn phòng của Daihaitravel tại Thạch Sơn, Sapa trước khi bước vào hành trình tiếp theo

Chặng đường từ Sapa sang Lai Châu chạy dọc theo quốc lộ 4B với đèo dốc quanh co, có những con dốc dài tới 26km, phía dưới và hai bên là những ruộng bậc thang ẩn khuất trong làn mây, những thác nước như những dải lụa trắng xóa tuôn trào trên triền núi... đã mang lại những trải nghiệm thú vị đầu tiên với các thành viên trong đoàn.

Đúng 9h26 đoàn tới trung tâm xã Tà Lẻng, điểm đầu của hành trình leo núi.

Hẹn các bác phần 2 vậy, giờ đã là 0h30 ngày 15/11/2017

Quảng Cáo Vàng