Bất chấp đại dịch và khủng hoảng chip, Toyota vẫn đạt lợi nhuận khủng 24,61 tỷ USD

Toyota vừa công bố doanh số và lợi nhuận năm tài chính 2021. Theo đó, hãng xe Nhật đã bước đầu vượt qua được những khủng hoảng về đại dịch và thiếu hụt chip để thu về lợi nhuận đáng kinh ngạc.

Đại dịch COVID-19 và sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đã làm tê liệt một số nhà sản xuất ô tô đã chứng tỏ không phải là trở ngại đối với Toyota, hãng đã công bố lợi nhuận kỷ lục năm tài chính tính đến ngày 31/3.
Lợi nhuận hàng năm của Toyota tăng 36% lên mức đáng kinh ngạc 3 nghìn tỷ yên (24,61 tỷ USD) và doanh thu tăng 15% lên 31,38 nghìn tỷ yên (257,42 tỷ USD). Đáng ngạc nhiên, con số lợi nhuận này thậm chí còn vượt kỷ lục mà hãng xe Nhật đạt được hồi năm 2016 (2,3 nghìn tỷ yên).
Doanh số bán xe toàn cầu cũng tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 7,6% lên 8,23 triệu xe, con số này bao gồm cả doanh số của các công ty con của Toyota, bao gồm Lexus.

Thật ra kỷ lục mà Toyota đạt được hồi năm 2016 cũng đến sau 1 đợt suy thoái lớn. Do đó, việc lợi nhuận năm 2021 xô đổ kỷ lục cũ là điều có thể lý giải được.

Dù vậy, trước khi có những con số chính thức này, Toyota không thật sự tự tin rằng họ có thể đạt được mức doanh số và lợi nhuận mục tiêu hay không, chứ đừng nói là lập kỷ lục mới.
Đối với những dự đoán về năm tài chính tiếp theo (2022 - sẽ chốt sổ vào 31/3/2023), Toyota tiếp tục thể hiện sự thiếu tự tin. Hãng xe Nhật dự đoán họ chỉ sẽ tăng trưởng doanh số khoảng 3,1% lên 10,7 triệu chiếc, cũng như đạt lợi nhuận vào khoảng 2,4 nghìn tỷ yên (19,69 tỷ USD).

Dự báo ảm đạm này là kết quả của nhiều mối lo lắng hiện nay: chi phí nguyên liệu thô tăng, lạm phát, các vấn đề sản xuất, nhà cung cấp, phong tỏa vì đại dịch tại Trung Quốc và xung đột ở Ukraine.
Giám đốc Truyền thông Jun Nagata cho biết: “Những yếu tố này sẽ kết hợp với nhau khiến năm tài chính tới, việc đưa ra dự báo sẽ còn khó khăn hơn những năm khác”.
Theo báo cáo của Automotive News, Toyota có thể sẽ chọn một số nơi để tăng giá bán lẻ hòng bù đắp chi phí tăng và thu lợi nhuận. Trong khi các giám đốc điều hành của Toyota tin rằng thế mạnh của công ty là khả năng cung cấp xe ở hầu hết mọi mức giá, họ lo ngại rằng khách hàng ở một số khu vực sẽ không chịu được việc tăng giá.

Theo carscoops