Hàng NHẢY lên livestream, mang tiền tỷ về cho chủ

Với doanh số tăng gấp đôi, gấp ba, thậm chí gấp 10 lần so với bình thường, livestream bán hàng trên mạng đang lên cơn sốt khi trở thành “gà đẻ trứng vàng” của giới kinh doanh.

"Gà đẻ trứng vàng!"

Livestream bán hàng đang “phủ sóng” trên mạng xã hội Facebook và cả sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee… Chỉ cần lướt Facebook 5 phút, có thể bắt gặp vài đoạn phát trực tiếp với những cô nàng luôn miệng giới thiệu sản phẩm với những từ có cánh. Hay vào bất cứ sàn thương mại điện tử Lazada, Tiki, Shopee…, người tiêu dùng sẽ bắt gặp hàng loạt livestream “Xả kho đồng giá 50K”, “Giảm giá sập sàn”… thu hút hàng nghìn cho đến hàng chục nghìn tương tác.

Điều đáng nói là cách bán hàng này đã mang đến doanh thu khủng cho nhiều nhà bán hàng trực tuyến. Ông Nguyễn Xuân Thành - một nhà bán hàng tai nghe Plextone trên Lazada cho biết đã thu về kết quả ngoài sức tưởng tượng. Bắt đầu tham gia bán hàng livestream từ tháng 6/2020 và chỉ sau một tháng thử nghiệm hình thức kinh doanh này, số người theo dõi Plexphone đã tăng 4,5 lần, lượng đơn hàng trong tháng 6/2020 cao gấp 7 lần số đơn hàng trong tháng 5. Đáng chú ý, tổng doanh thu tháng 6 của cửa hàng này bằng tổng doanh thu của 4 tháng trước đó cộng lại. 

Riêng trong dịp lễ hội mua sắm “Sale hè rực rỡ” (từ ngày 18-22/6), Plexphone đã vào top 10 doanh nghiệp audio có doanh thu tốt nhất và top 3 nhà bán hàng livestream hiệu quả nhất sàn nhờ thực hiện 6 lần livestream mỗi ngày. Chủ gian hàng Plexphone cho biết, cao điểm đã livestream liên tục trong 7 tiếng. 

Cũng như thế, gian hàng Vingo chuyên bán trang phục nữ trên Lazada nhờ kiên trì livestream mà số người theo dõi và doanh thu tăng vượt bật. Sau 6 tháng tiếp cận với mô hình hình bán hàng này, Vingo đã có 6.800 người theo dõi và số đơn hàng tăng gấp 5 lần so với tháng 2. 

Tương tự, chủ shop Erosska bán hàng trên sàn Shopee cho biết từ khi áp dụng livestream, cửa hàng đã tăng lượng đơn hàng và doanh thu gần 30% so với trước. Đặc biệt trong chương trình “8.8 siêu sale free ship” do Shopee tổ chức hồi tháng 8 năm nay, doanh thu của Erosska đã tăng 10-12 lần so với ngày thường. Lượng tương tác và người xem thật sự ấn tượng khi có tới 15.000 lượt xem cho 1 lần livestream.

Chỉ sau 1 thàng triển khai bán hàng Livestream, số đơn hàng của Plextone trên Lazada đã cao gấp 7 lần số đơn hàng tháng trước đó.

Sự thành công của các shop cho thấy, bán hàng online mà đặc biệt là qua nền tảng livestream đang hái ra tiền ở Việt Nam. Theo số liệu của Bộ Công Thương, ước tính, các sàn thương mại điện tử xử lý đến 3 triệu đơn hàng mỗi ngày. Trong đó, kênh bán hàng trực tuyến, livestream bán hàng đang trở thành "gà đẻ trứng vàng" của giới kinh doanh. 

Sàn thương mại điện tử nhập cuộc

Sức hút từ kênh bán hàng này khiến các sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Sendo, Shopee… không thể bỏ qua và nhanh chóng đưa ứng dụng bán hàng qua livestream vào thực tế. Tháng 3/2019, Shopee đã chính thức triển khai tính năng Shopee Live - bán hàng qua livestream. Trước đó, đón đầu xu hướng này, từ năm 2017, Lazada đã đưa mô hình này vào hoạt động, và từ đó đến nay liên tục cải tiến thành hình thức này thành Lazlive hiện nay.

Bà Trần Thanh Huyền - Giám đốc quản lý thương hiệu Lazada cho biết, việc livestream bán hàng trên Lazada đã bùng nổ trong mùa dịch Covid-19, từ đó, số lượng nhà bán hàng thông qua hình thức này tăng khủng khiếp. Nhờ sử dụng công cụ bán hàng sinh động này, nhiều người bán đã gia tăng được lượng người theo dõi và doanh thu.

Cụ thể, trong ba tháng 7, 8, 9/2020, có đến gần 20.000 buổi livestream của nhà bán hàng thực hiện trên Lazada với tổng lượt xem tăng 1,5 lần so với quý 2/2020. Riêng trong tháng 9/2020, lượt xem livestream đã tăng 21 lần và lượt người mua hàng qua livestream tăng 24 lần so với tháng 9/2019.

Không chỉ thế, số lượng đơn hàng thành công qua livestream trong quý III/2020 của Lazada tăng hơn 50 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng số nhà bán hàng và thương hiệu tham gia phương thức bán hàng này cũng tăng hơn 6,5 lần so với cùng kỳ năm 2019. Với sự tăng đột biến này, doanh thu của các thương hiệu và nhà bán hàng thông qua kênh livestream tăng hơn 420 lần cùng kỳ năm trước.

Sự phát triển của kênh bán hàng hiệu quả này còn thấy rõ tại “Ngày độc thân” năm nay. Ông James Dong - Tổng giám đốc Lazada Việt Nam cho biết, chuỗi hoạt động livestream từ ngày 1-11/11 trên LazLive - kênh livestream trên ứng dụng Lazada có số lượt xem tăng gấp 20 lần năm trước. Tổng số đơn hàng thành công tăng 70 lần, số thương hiệu và nhà bán hàng tham gia livestream tăng 120% so với lễ hội mua sắm 11/11/2019. 

Số lượng đơn hàng thành công qua livestream trong quý III/2020 của Lazada tăng hơn 50 lần so với cùng kỳ năm trước.

Còn tại sàn thương mại điện tử Shopee, trong chương trình “8.8 siêu sale free ship” với hàng loạt các ưu đãi tổ chức hồi đầu tháng 8/2020, có đến gần 3.000 nhà bán hàng tham gia bán qua livestream và thu được lượng tương tác khủng, lượng chốt đơn tăng 60% so với tuần trước diễn ra sự kiện.

Số liệu thống kê của Shopee cho thấy sự phát triển của hình thức bán hàng này. Tính bình quân, một bài livestream có từ 200 - 800 lượt xem, 50-200 lượt click xem sản phẩm mỗi video Live, và có gần 3.000 lượt like, share các video bán hàng này lên các mạng xã hội…

Xu hướng tất yếu

Xuất phát từ hình thức giải trí trên mạng xã hội, livestream dần trở thành xu hướng bán hàng phổ biến. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, hình thức bán hàng không tốn tiền mặt bằng và tiết kiệm chi phí thuê nhân công là xu hướng tất yếu trong bán lẻ hàng hoá hiện nay. 

Không chỉ tại Việt Nam, bán hàng qua livestream cũng đang rất phổ biến và trở thành công cụ marketing không thể thiếu cho hoạt động bán hàng của nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc. Đơn cử, bán hàng qua livestream đã giúp sàn thương mại điện tử Alibaba đạt doanh thu đến 74,1 tỷ USD trong “Ngày độc thân” vừa qua.

Số liệu của Taobao Live cho thấy, từ tháng 3-6/2020, số lượng người xem livestream đã tăng 160% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức độ thu hút người bán tại kênh này cũng tăng 220% so với năm 2019. Tại “Ngày độc thân” 11/11 năm nay, có đến 300 người nổi tiếng cùng 400 thương hiệu và lãnh đạo doanh nghiệp lần đầu tiên dùng livestream làm công cụ marketing cơ bản để bán hàng. Có những thời điểm mà cùng lúc có đến hơn 30 kênh livestream trên Taobao Live và mỗi kênh đã bán ra số lượng hàng hoá có giá trị hơn 100 triệu nhân dân tệ.

Livestream bán hàng trở thành "gà đẻ trứng vàng" cho giới kinhh doanh hiện nay

Theo các chuyên gia, sở dĩ livesteam bán hàng thành công vì so với cách làm truyền thống, livestream giúp nhà bán hàng giới thiệu sản phẩm dễ dàng hơn, đánh vào đúng tâm lý mua hàng qua mạng do người tiêu dùng được tận mắt thấy chất liệu, kích cỡ, màu sắc của sản phẩm… Không chỉ vậy, người mua và người bán còn được tương tác trực tiếp, người mua có thể đặt câu hỏi và nhận giải đáp ngay về sản phẩm, giá cả, vận chuyển, tư vấn sử dụng... Hình thức bán hàng này cho phép người tiêu dùng cảm nhận rõ hơn về tính năng, công dụng và có cơ hội nghe nhận xét, đánh giá từ những người mua trước đồng thời mang đến nhiều trải nghiệm mua sắm thú vị khác như được giải trí, chơi mini game nhận quà hay sưu tầm voucher hay mua sắm nhiều sản phẩm cùng lúc.

Để khai thác hơn nữa kênh bán hàng hữu hiệu này, LazLive tổ chức đào tạo những người dẫn chương trình livestream tại địa phương thông qua chương trình LazTalent để xây dựng một hệ sinh thái livestream sôi động ở Đông Nam Á. Bởi theo lãnh đạo của Lazada, livestream được kỳ vọng sẽ trở thành “bến đỗ” tiếp theo của thương mại điện tử trong khu vực năng động và đa dạng này.

Quảng Cáo Vàng

nguồn: Doanh nhân Sài Gòn