Hermès – Sáu thế hệ, một giấc mơ
Hermès là công ty tăng trưởng nhanh nhất trong ngành công nghiệp xa xỉ những năm gần đây, với doanh số lên tới hàng tỉ USD. Là công ty gia đình, Hermès đã trải qua 6 thế hệ và có truyền thống sáng tạo khó ai có thể vượt qua. Tờ Forbes ước tính ít nhất 5 thành viên trong gia tộc Hermès có tên trong danh sách tỉ phú toàn cầu. Tổng tài sản của gia đình Dumas là khoảng 25 tỉ USD.
Từ nhà sản xuất yên ngựa
Hermès bắt đầu với Thierry Hermès, người con thứ sáu của một chủ quán trọ. Có năng khiếu về nghề da ông mở một cửa hàng vào năm 1837, bắt đầu với việc làm yên ngựa. Sự năng động của sức mạnh và vẻ duyên dáng của con vật, những chuyển động và những chuyến đi, năng lượng được kiểm soát và sự ham thích các hoạt động ngoài trời - tất cả đều rất sâu sắc trong các dòng sản phẩm của Hermès. Khách hàng của Thierry Hermès rất giàu có: Đó là giới phù hoa của Paris và hoàng gia Châu Âu, kể cả Hoàng đế Napoleon III và hoàng hậu Eugenie của ông.
Khi con trai Thierry là Émile-Charles kế tục ông là thế hệ lãnh đạo thứ hai, doanh nghiệp gia đình được chuyển tới số 24 đường Faubourg Saint-Honoré, nơi trở thành lịch sử - đây là trụ sở của Hermès từ bấy đến nay. Cũng trong năm 1880, hãng bổ sung việc làm yên cương ngựa. Trong thế kỷ 19, Hermès có thêm một nét đặc sắc nữa: Đó là sự chờ đợi. Bởi việc khâu tay hoàn hảo không thể vội vã, nên đôi khi những lễ đăng quang của hoàng gia bị trì hoãn đến khi Hermès đưa tới đủ đồ cho các đoàn xe ngựa.
Thế hệ thứ ba của gia đình Hermès kế nhiệm khi có những thay đổi lớn vào đầu thế kỷ 19, vai trò của ngựa giảm dần. Emile Maurice, con trai thứ hai của Emile-Charles, vốn phiêu lưu và có nhiều cảm hứng, là người đầu tiên ứng dụng chiếc khóa kéo cho áo khoác da dùng khi tốc độ cao. Chiếc khóa kéo đó tạo nên cuộc cách mạng trong ngành quần áo, và xưởng của Hermès trở thành chuyên gia tới mức các công ty khác, kể cả Coco Chanel, phải tới học của họ.
Khi Émile-Maurice mất vào năm 1951, các con rể ông trở thành lãnh đạo thế hệ thứ tư. Một người con rể ông là Robert Dumas quản lý hãng, cùng người con rể khác là Jean-René Guerrand. Robert Dumas ghi dấu ấn trong những thiết kế mới, Dumas hướng sang các sản phẩm thắt lưng và túi xách. Ông cũng làm cho chiếc cà vạt Hermès trở nên ấn tượng hơn. Và ông tập trung vào khăn của Hermès mà ông gọi là "tình yêu đầu tiên của tôi", và chiếc khăn của công ty trở nên vô cùng đặc trưng.
Vươn ra toàn cầu
Thế hệ thứ 5 của Hermès là Jean-Louis Dumas - con trai Robert Dumas. Là CEO và giám đốc nghệ thuật của Hermès, Jean-Louis Dumas có cái nhìn sắc sảo vượt ra ngoài khuôn khổ. Ông nhận ra việc bán lẻ đã thay đổi và nếu Hermès có thể sống sót mà không thỏa hiệp, họ cần định vị lại sản phẩm của mình, làm cho chúng thích hợp hơn với nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Ông mở rộng Hermès bằng cách đầu tư hoặc mua toàn bộ những công ty có cùng triết lý. Đồng thời ông cũng tăng dần số cửa hàng trên toàn thế giới. Từ năm 1982 đến 1989, doanh số Hermès tăng từ 82 triệu USD tới 446 triệu USD và 1,9 tỉ vào năm 2016.
Pierre-Alexis Dumas phụ trách tất cả những phụ kiện về lụa, đồ vải, quần áo may sẵn, còn Mussard phụ trách về đồ da, trang sức, phụ kiện không bằng vải. Họ tìm được tiếng nói chung về mặt thẩm mỹ. Đều lớn lên với những giá trị của chủ nghĩa hiện đại, Dumas và Mussard chia sẻ tình yêu với những hình dáng sắc sảo, năng lượng mạnh mẽ. Họ muốn công ty phát triển vừa vặn, chạm tới ánh sáng nhưng không quá chói. Năm 2013, Hermès lập kỷ lục đạt lợi nhuận 1,69 tỉ USD với doanh thu 5 tỉ USD. Hãng trở thành công ty tăng trưởng nhanh nhất ngành công nghiệp xa xỉ 6 năm qua.
Hermès không khoa trương, không sử dụng các ngôi sao nổi tiếng trong quảng cáo, không cấp phép cho sử dụng thương hiệu của họ, không để mình bị lôi cuốn bởi các xu hướng. Những gì họ làm là tạo ra những vật thể cần thiết, từ những nguyên liệu đẹp nhất, được thiết kế rất thông minh, và làm cho nó vượt qua cả thời trang và tồn tại trong nhiều thế hệ.
Chính Jean Paul Gaultier - nhà thiết kế tài năng và khác người, sau khi từ chối lời mời của nhiều công ty khác, đã bất ngờ đồng ý làm việc cho Hermes từ 2003 đến 2010. Ông nói lý do để ông trở thành người của Hermès: "Đó là một công ty cho phép sự tự do sáng tạo tuyệt vời mà không có giới hạn gì" - ông nói. Đúng như những gì Dumas, lãnh đạo thế hệ thứ 5, với câu hỏi,"Tương lai nào cho Hermès?", ông đã trả lời chỉ một từ duy nhất: "Ý tưởng".
Quảng Cáo Vàng
Theo Nhịp sống kinh tế
Tin tức liên quan
- Ferrari là biểu tượng của sự sang trọng, chất lượng và tốc độ, vậy ở đâu tiêu thụ xa xỉ phẩm này nhiều nhất?
- Rolls-Royce cho khách vào danh sách đen nếu phát hiện đầu cơ kiếm lời
- Đổi lô gô các hãng xe hơi, thay đổi để thành công hơn nữa
- Calvin Klein: Từ cú hồi sinh trước 'cửa tử' tới những cơn bão càn quét tủ đồ giới trẻ mang tên Jungkook & Jennie
- Logo các hãng xe ô tô: Biểu tượng và niềm khao khát
- "Quyền lực biểu tượng" giúp thương hiệu trường tồn qua mọi biến động
- Hyundai, từ Nhà thầu xây dựng đến top 10 thương hiệu ôtô đắt giá nhất thế giới
- Người Mỹ nghĩ tới Toyota đầu tiên khi mua xe ôtô mới
- Kinh doanh hàng hiệu giả - lợi nhuận KHỦNG nhờ những giấc mơ ảo
- Lịch sử hình thành của các thương hiệu thời trang xa xỉ bậc nhất thế giới