Mark Zuckerberg đã xây dựng nên đế chế Facebook ra sao

Facebook là câu chuyện thành công cổ điển của Thung lũng Silicon - ra đời trong ký túc xá và dần thành một công ty quyền lực toàn cầu.

Ông chủ Facebook - Mark Zuckerberg vừa bước sang tuổi 34. Theo tính toán của CNBC, từ khi sinh ra, anh kiếm được gần 6 triệu USD mỗi ngày.

Facebook hiện cũng có giá trị gần 536 tỷ USD với hơn 2,2 tỷ người dùng hoạt động mỗi tháng. Dưới đây là câu chuyện đằng sau thành công của mạng xã hội lớn nhất thế giới, từ năm 2004 đến nay.

Facebook ra đời trong một căn phòng tại ký túc xá Kirkland House của Đại học Harvard. Năm 2003, Mark Zuckerberg khi ấy đang học năm hai. Anh đã lập ra “Face mash” - sử dụng hình ảnh của các bạn cùng lớp lấy được từ hệ thống dữ liệu ký túc xá, để so sánh ai thu hút hơn. Website này đã có 22.000 lượt xem từ 450 người chỉ trong giờ đầu tiên. Vài ngày sau, Đại học Harvard yêu cầu anh gỡ thông tin xuống, vì lý do bản quyền và lo ngại an ninh.

Zuckerberg bị kỷ luật vì việc này, nhưng vẫn được ở lại trường. Dù vậy, anh không chùn bước và ra mắt Thefacebook vào tháng 2/2004.

Chỉ trong một tháng, nửa sinh viên Harvard đã tham gia Thefacebook. Đến tháng 3/2004, mạng xã hội này mở rộng tới các đại học khác, như Yale, Columbia và Stanford. Zuckerberg đã rủ thêm vài bạn học trong trường để giúp anh phát triển website, gồm Dustin Moskovitz, Eduardo Saverin, Andrew McCollum và Chris Hughes.

Sau vài tháng, Facebook bắt đầu có doanh thu quảng cáo. Thời điểm này, Zuckerberg vẫn còn đi học. Nhưng anh nhận ra đã đến lúc phải làm việc nghiêm túc, và rời trường năm 2004. Giữa năm đó, anh tuyển đồng sáng lập Naspter - Sean Parker làm Chủ tịch đầu tiên của công ty. Sau đó, Facebook chuyển trụ sở tới một văn phòng rất nhỏ ở Palo Alto (California, Mỹ).

Zuckerberg thường xuyên đi lại trong văn phòng mà chỉ mặc quần short, đi chân trần và tay cầm lon bia. Cùng tháng này, Facebook nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ cựu lãnh đạo PayPal – Peter Thiel với 500.000 USD.

Tháng 5/2005, họ huy động được thêm 13,6 triệu USD. Một năm sau, họ tạo ra giao diện Bảng tin mang tính đột phá, giúp người dùng cập nhật theo thời gian thực bạn bè họ đang làm gì.

Cuối năm 2007, Zuckerberg gặp Sheryl Sandberg trong một bữa tiệc Giáng sinh. Bà khi ấy đang làm giám đốc tại Google. Anh đã thuyết phục được Sandberg về làm Giám đốc Tác nghiệp (COO) cho Facebook năm 2008.

Khi ấy, Facebook đã tăng trưởng rất nhanh. Nhưng sự phổ biến của smartphone đã khiến mạng xã hội này còn phát triển mạnh nữa. Năm 2009, Facebook chuyển sang một văn phòng lớn hơn cũng tại Palo Alto. Cuối năm 2010, họ chạm mốc 1.000 tỷ lượt xem một tháng. Năm 2011, Facebook lại chuyển trụ sở lần nữa.

Tháng 5/2012, Facebook thực hiện phiên IPO kỷ lục, trị giá 5 tỷ USD. Cùng năm đó, Zuckerberg kết hôn với bạn gái lâu năm - Priscilla Chan.

Để phát triển, Facebook luôn tìm kiếm các công ty mới có khả năng đe dọa họ để mua lại. Từ đó, họ đã thâu tóm hàng loạt, từ ứng dụng chia sẻ ảnh Instagram, dịch vụ nhắn tin miễn phí WhatsApp đến công ty sản xuất thiết bị thực tế ảo – Oculus.

Đến sinh nhật 10 tuổi của Facebook, mạng xã hội này đã có 1,23 tỷ người dùng mỗi tháng. Trong đó một tỷ người dùng thiết bị di động. Để phục vụ sự tăng trưởng đó, Facebook đã mở rộng văn phòng. Tháng 3/2015, họ đã có khu làm việc mới, được thiết kế bởi kiến trúc sư huyền thoại – Frank Gehry, để hỗ trợ 2.800 nhân viên.

Tháng 12/2015, Zuckerberg thông báo cùng vợ thành lập Chan Zuckerberg Initiative, lên kế hoạch đóng góp phần lớn tài sản để thay đổi thế giới.

Nhưng sau đó, Facebook đã có một năm 2017 đầy sóng gió, và năm 2018 còn giông bão hơn. Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối năm 2016, Facebook bị giám sát chặt về vai trò trong việc để lan truyền tin giả. Đầu năm nay, họ tiếp tục bị truy vấn về việc để công ty nghiên cứu Cambridge Analytica tiếp cận trái phép dữ liệu của 87 triệu người dùng. Zuckerberg đã phải hai lần ra điều trần trước Quốc hội Mỹ vì vấn đề này. Hiện tại, cả Zuckerberg và Facebook đều chịu sức ép lớn hơn bao giờ hết, khi thế giới ngày càng nhận ra tầm ảnh hưởng của mạng xã hội này trong cuộc sống thường ngày.

Quảng Cáo Vàng

theo Doanh nhân Sài Gòn