Top 11 Thương hiệu nước mắm truyền thống Việt Nam (phần 1)

Hiện tại trên thị trường tràn ngập các thương hiệu nước mắm, chủ yếu gồm hai loại chính là nước mắm công nghiệp và nước mắm truyền thống. Nước mắm công nghiệp có độ đạm thấp hơn 3 - 4 lần so với nước mắm thông thường. Mùi và vị cũng dịu hơn, do nhà sản xuất có thêm vào một số chất phụ gia, để hợp khẩu vị người tiêu dùng. Trong khi đó nước mắm truyền thống được chế biến từ các loại nguyên liệu tự nhiên tại các làng nghề, ngư trường lớn: Phú Quốc, Phan Thiết Bình Thuận, Cát Hải… Dưới đây là 10 thương hiệu nước mắm Việt truyền thống tại thị trường Việt Nam.

1. Nước mắm Tĩn

Nước mắm Tĩn trong bình gốm là món quà độc đáo và tuyệt hảo nhất đến từ Phan Thiết. Nước mắm Tĩn là nước mắm rin (mắm nhỉ nước đầu đến 41 độ đạm cá nguyên chất) rút trực tiếp từ thùng gỗ ủ chượp, chín chậm đủ 12 tháng với cá cơm than con to béo tươi và muối tinh khiết cho vào tĩn gốm, xách bằng dây thừng bện trong hộp đẹp tinh tế.

Lịch sử nước mắm Tĩn đã có từ 300 năm tại làng chài Phan Thiết xưa với ông tổ nghề Trần Gia Hòa, người được vua Nguyễn ban chức quan bát phẩm do có công khai sanh ra nghề nước mắm Việt Nam.

 Các loại nước mắm Tĩn trong chai, bình gốm có giá từ 60,000 đồng đến 275,000 đồng, được bán và đảm bảo chính hãng tại Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa số 360 Nguyễn Thông, Phan Thiết - Mũi Né.

Tại bảo tàng nước mắm đầu tiên của Việt Nam này, bạn có thể được nếm thử vị nước mắm rin công thức 300 năm của ngày xưa, loại nước mắm nguyên chất ngon vô đối kéo rút trực tiếp từ thùng lều gỗ ủ chượp kiểu chín chậm. Nếu bạn cần 1 loại nước mắm cao cấp nhất, chất lượng ngon nhất, thì nước mắm Tĩn là lựa chọn xứng đáng với cam kết đạm rin từ cá tuyệt đối.

 Hiện nay nước Mắm Tĩn đã có cửa hàng chính hàng trên các chợ thương mại điện tử Tiki và Lazada, bạn có thể mua hàng từ khắp mọi miền đất nước.

 Địa chỉ: 360 Nguyễn Thông, Phú Hài, Phan Thiết - Mũi Né (Bảo tàng nước mắm Làng Chài Xưa)

Nước mắm Tĩn

2. Thương hiệu nước mắm Khải Hoàn

Thương hiệu nước mắm Khải Hoàn đã có trên đảo Phú Quốc từ cách đây hơn 40 năm. Xuất phát từ nghề gia truyền của họ tộc, do bà Trần Thị Ba làm chủ. Nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn còn có nhiều bí quyết gia truyền của họ tộc nên cho ra thị trường nhiều sản phẩm nước mắm đạt chất lượng tốt nhất. Năm 2001 sản xuất 240.000 lít/năm, đến năm 2010 sản xuất hơn 720.00 lít/năm loại từ 25 đến 45 độ đạm.Hiện nay Khải Hoàn có 700 thùng trữ cá, mỗi thùng có sức chứa từ 14-15 tấn, cho ra sản phẩm hằng năm là từ 6 - 8 triệu lít/năm với các loại từ 25 độ đạm trở lên.

Nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn có hơn 06 chủng loại nước mắm loại 40 độ đạm và trên 40 độ đạm, bao bì mẫu mã đẹp, kiểu dáng sang trọng nên rất thuận lợi cho người tiêu dùng và du khách, làm quà cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp...Ngoài ra, Khải Hoàn còn có hệ thống nhà thùng sạch đẹp, an toàn, đạt tiêu chuẩn nên mỗi ngày có hàng trăm lượt du khách tham quan chụp ảnh lưu niệm

Do tuân thủ tốt các quy trình trong việc xây cất nhà thùng, thu mua nguyên liệu, tuân thủ các quy tắc kinh nghiệm của nghề gia truyền nên trong suốt những năm qua, nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn luôn xuất ra thị trường những loại nước mắm ngon nhất, chất lượng tốt nhất, cơ sở đạt vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP, sản phẩm được xác nhận công bố phù hợp an toàn vệ sinh thực phẩm do Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Kiên Giang cấp.

Hằng năm doanh nghiệp thực hiện tốt nghĩa vụ thuế do Nhà Nước quy định, đã mở rộng hệ thống phân phối trong nước và xuất sang thị trường các nước trên thế giới. Với phương châm phát huy làng nghề truyền thống, giữ vững chữ tín với khách hàng, an toàn khi sử dụng.

Địa chỉ: 289 Đường 30/4, Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang

Thương hiệu nước mắm Khải Hoàn

3. Thương hiệu Nước mắm Cát Hải

Là tên gọi chung để chỉ các loại nước mắm được sản xuất tập trung tại huyện đảo Cát Hải của thành phố Hải Phòng. Trước năm 1959 và cho cả đến nay, nhiều người miền Bắc vẫn biết đến nước mắm Cát Hải dưới tên gọi là nước mắm Vạn Vân qua câu ca dao nổi tiếng: “Dưa La, húng Láng, nem Báng, tương Bần, Nước mắm Vạn Vân, cá rô đầm Sét”.

Ngày 23/10/1959, hãng nước mắm Vạn Vân và Trạm hải sản Cát Hải sáp nhập thành Xí nghiệp Nước mắm Cát Hải. Từ đó, nước mắm Vạn Vân được gọi là nước mắm Cát Hải. Kể từ năm 1959, nước mắm Vạn Vân đã trải qua vài lần đổi tên thành các doanh nghiệp khác nhau và đến nay là Công ty CP Chế biến Dịch vụ Thủy sản Cát Hải.
Vùng biển Hải Phòng với các ngư trường lớn như Cát Hải, Bạch Long Vỹ có nguồn cá tự nhiên tương đối dồi dào và phong phú nên rất thích hợp cho việc làm nước mắm. Nước mắm Cát Hải được chế biến theo phương thức cổ truyền qua kỹ thuật chọn cá nguyên liệu (tốt nhất là cá nục, còn gọi là cá quẩn, tiếp đến cá nhâm, cá ruội, rồi cá mực nang, mực ống…), thao tác đánh quậy, lên muối và phương pháp gia nhiệt bằng ánh nắng mặt trời, kích thích bằng sự lên men trong chượp, sự tinh tế, nhạy cảm trong kiểm soát quá trình giải protein thành axít amin để có hương thơm tự nhiên.

Nước mắm Cát Hải là sự lựa chọn thích hợp cho nhiều người và hiện đã có mặt trên thị trường các nước Đông Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Là, Philippine…

Địa chỉ: Thị Trấn Cát Hải - Hải Phòng

Thương hiệu Nước mắm Cát Hải

4. Thương hiệu Nước Mắm Hai Non Cà Ná

Nhờ sự ưu ái của thiên nhiên và tính cần cù, tỉ mỉ trong mỗi chuyến ra khơi mà Cà Ná là một trong những địa danh sản xuất nước mắm nổi tiếng khắp nước. Nguyễn Xuân Hải, Trưởng cảng cá Cà Ná cho biết mỗi năm, ngư dân Cà Ná đánh bắt hơn 36.000 tấn hải sản, trong đó có hơn 31.000 tấn cá cơm. Và chính những con cá cơm tươi óng ánh, không chất hóa học và Urê bảo quản đã tạo nên hương vị và thương hiệu riêng cho nước mắm Cà Ná. Nước mắm Hai Non Cà Ná được tinh chế nguyên chất với 100% được làm từ cá cơm. Lắng đọng qua thời gian và dưới bàn tay chăm chút khéo léo của người thợ ở Cà Ná. Đã tạo nên những giọt nước mắm ngon hảo hạng và tinh tế nhất.

 Hai Non Cà Ná Ninh Thuận – thương hiệu nước mắm truyền thống nổi tiếng khắp Việt Nam. Ra đời từ những năm đầu thế kỷ 20, trải qua hơn 100 năm phát triển, nước mắm Hai Non Cà Ná đã trở thành thứ gia vị thiết yếu và sang trọng trong gia đình của rất nhiều thế hệ người Việt Nam. Nước mắm Hai Non Cà Ná được làm từ nguyên liệu cá cơm. Nước mắm cá cơm Cà Ná có màu vàng rơm là thương hiệu nổi tiếng không kém nước mắm Phan Thiết, Phú Quốc. Cà Ná có số ngày nắng và nhiệt độ cao, thùng inox có nắp đậy phơi ngoài trời vừa hấp thụ và giữ nhiệt vừa bảo đảm vệ sinh, nên nước mắm Cà Ná vừa sạch vừa đậm đà thơm ngon.

Với chất lượng tuyệt hảo, hương vị truyền thống hấp dẫn và đặc biệt là đẳng cấp của thương hiệu nước mắm Hai Non Cà Ná chắc chắn sẽ đem đến những bữa ăn thật thơm ngon, ấm cúng và đầy ý nghĩa cho các thành viên trong gia đình bạn.

Địa chỉ cơ sở 1 : Quốc lộ 1A – Cà Ná – Thuận Nam – Ninh Thuận
Cơ sở 2 : Lạc Sơn 2 – Cà Ná – Thuận Nam – Ninh Thuận

Thương hiệu Nước Mắm Hai Non Cà Ná

5. Thương hiệu Nước Mắm 584 Nha Trang

Nước mắm 584 Nha Trang được chế biến từ nguyên liệu cá cơm ở vùng biển Nha Trang. Nguyên liệu luôn được tuyển chọn rất kỹ lưỡng nhằm đảm bảo hương vị đặc trưng tinh túy của nước mắm. Đúc kết từ phương pháp cổ truyền tại địa phương, qui trình sản xuất nước mắm 584 Nha Trang luôn tuân theo một công thức riêng đảm bảo dòng nước mắm sản xuất ra sẽ đạt chất lượng cao với hương vị thơm ngon, đậm đà; màu vàng rơm óng ánh. Không chỉ thơm ngon bổ dưỡng, nước mắm 584 Nha Trang còn đảm bảo tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng. Với hương vị riêng độc đáo khó trộn lẫn, nước mắm 584 Nha Trang không những được dùng làm nước chấm trực tiếp mà còn được dùng làm gia vị để tẩm ướp, nêm nếm, góp phần tăng thêm hương vị cho các món ăn.

Đến Nha Trang, thưởng thức những đặc sản trong đó có nước mắm 584 Nha Trang nổi tiếng, du khách không những thưởng thức được những giá trị hiện hữu như một loại gia vị mà còn tận hưởng hương vị, âm thanh vang vọng từ thành phố biển hiền hòa, hiếu khách. Không chỉ vang danh tại địa phương, nước mắm 584 Nha Trang còn được được tiêu thụ rộng rãi ở khắp các tỉnh thành trong cả nước: từ Thái Nguyên, Hà Nội, Nam Định, Hải Phòng, Nghệ An, Đà Nẵng,...đến TP Hồ Chí Minh, Đồng nai, Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau,...

Sản phẩm nước mắm của Công ty Cổ phần Thúy sản 584 Nha Trang phong phú và đa dạng. Với dòng sản nước mắm "584 Nha Trang" mang đậm nét truyền thống; dòng nước mắm "Hương Biển" được chắt lọc từ tinh chất của cá cơm vùng biển Nha Trang; dòng sản phẩm nước mắm "Nhạt muối" Vị Ngon, Biển Bạc vị mặn phù hợp với chế độ ăn kiêng,... Qua hơn 40 năm hình thành và phát triển, với những cố gắng không mệt mỏi nâng cao chất lượng.

Địa chỉ: 584 Lê Hồng Phong - Nha Trang - Khánh Hòa

Thương hiệu Nước Mắm 584 Nha Trang

Quảng Cáo Vàng

Nguồn: Tôp list