TÁO HÀ GIANG 5.000 ĐỒNG, CAM VINH 6.000 ĐỒNG.... NGẬP THỊ TRƯỜNG, BẤT NGỜ NGUỒN GỐC

Cam Vinh chỉ 5.000 đồng/kg

Khoảng nửa tháng trở lại đây, cam Vinh, cam Hòa Bình bắt đầu chín rộ. Ở chợ dân sinh và chợ mạng, 2 loại cam này được bán tràn lan với các mức giá khác nhau, giao động từ 10.000-20.000 đồng/kg.

Mua số lượng lớn thì chỉ 5.000 đồng/kg cam Vinh

Tuy nhiên, một số shop chuyên bán hoa quả tại Hà Nội công khai bán giá cam Vinh rẻ chưa từng có, chỉ khoảng 5.000-6.000 đồng/kg. Trước mức giá "rẻ như cho", nhiều người hoài nghi về chất lượng cũng như nguồn gốc của cam và đặt câu hỏi: cam rẻ như vậy mua có ăn được không hay đó là cam rụng, cam chạy lụt?

Một tiểu thương bán cam ở Hà Nội tiết lộ đó là cam Vinh nhưng trồng ở Hà Giang. Cam loại 1 giá 15.000 đồng/kg; loại 2 là cam nhỡ có giá 10.000 đồng/kg và cam nhỏ chỉ 5.000 đồng/kg. Loại cam nhỏ này thì sẽ bị chua, khoảng 7 ngọt 3 chua; đây là những quả gần gốc, bị loại ra nên rẻ hơn giá nhập.

Năm nay, cam Vinh, cam Hà Giang được bán rẻ hơn nhiều so với mọi năm

Một địa chỉ buôn cam khác khẳng định dù không phải trồng trên đất Vinh nhưng loại cam này cũng ngọt không kém cạnh. Tất cả đều là cam tươi cắt ở cây chứ không có cam rụng và cam bị ngập. Năm nay cam Vinh và cam Hòa Bình rất nhiều, nên giá rẻ hơn so với những năm trước.

“Táo đá Hà Giang” chỉ 5.000 đồng/kg

Từ đầu tháng đến nay, táo đá được giới thiệu là đặc sản của Hà Giang được bày bán ngập ngụa trên thị trường. So với táo siêu thị, táo nhập khẩu thì loại táo đá này kích thước bé hơn và đặc biệt giá thành rất rẻ.

Bày bán rất nhiều táo đá và treo biển 15.000 đồng/kg, mỗi khi có khách vào hỏi mua, chị Trang - chủ sạp hoa quả ở chợ Ngã Tư Sở - lại đon đả: "Đây là táo đá trồng ở Hà Giang đấy, nó chỉ có một đợt thôi, rất ngọt giá lại rẻ nữa nên bạn tranh thủ mua về ăn không hết mùa đấy". Chị tiết lộ thêm, mỗi ngày chị bán được khoảng 40kg táo đá, khách chủ yếu là sinh viên và người dân ở khu vực xung quanh.

Táo đá được quảng cáo là của Hà Giang được bán với giá siêu rẻ trên chợ mạng

Khi người mua hỏi vặn lại đây có chắc chắn là táo Hà Giang không, chị Trang lại ỡm ờ rằng ở chợ đầu mối người ta bảo đó là táo Hà Giang thì chị cũng biết thế, chứ có lên tận vườn đâu mà biết chính xác.

Trên chợ mạng, táo Hà Giang cũng được rao bán tấp nập. "Táo đá mật Hà Giang em bán 35.000 đồng/thùng 7kg, lấy trên 20 thùng có giá 30.000 đồng/thùng. Tính ra mua số lượng lớn thì chỉ có gần 5.000 đồng/kg thôi ạ. Đây là táo Hà Giang chính vụ, không phải loại táo Trung Quóc quả to, vỏ bóng lộn đâu nhé", tài khoản N.K quảng cáo.

Trao đổi với PV báo Dân Việt, ông Nguyễn Đức Vinh – Nguyên Giám đốc Sở NT&PTNN tỉnh Hà Giang khẳng định Hà Giang không có táo đá và trên toàn tỉnh Hà Giang chưa có địa phương nào trồng được loại táo này. "Trước đây, tại tỉnh Hà Giang có trồng thử nghiệm một vài giống táo đỏ tại Quản Bạ và Đồng Văn nhưng không ra quả, không thành công, cây bị sâu bệnh và chết", ông Vinh thông tin.

Như vậy, loại táo đá mật đang bán trên thị trường không phải là táo của Hà Giang. Người tiêu dùng cần thận trọng, tránh mua phải táo không rõ nguồn gốc, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nho xanh không hạt của Ninh Thuận giá chỉ 35.000 đồng/kg

Gần đây, những chùm nho xanh bắt mắt, được quảng cáo là giòn, ngọt được bày bán khắp chợ dân sinh và trên các sạp hoa quả vỉa hè dọc các tuyến đường Hà Nội với giá chỉ từ 35.000 đồng/kg.

Một người bán nho trên đường Hồ Tùng Mậu (Cầu Giấy, Hà Nội) khẳng định chắc nịch đó là nho Ninh Thuận, do đang vào mùa nên giá rẻ bất ngờ.

Nho không hạt chỉ 35.000 đồng/kg và được người bán giới thiệu là nho của Ninh Thuận, đang vào mùa nên giá rẻ

Theo quan sát của PV, lượng người hỏi mua loại nho này rất đông. Vừa cân hàng cho khách, chị Trang - tiểu thương ở chợ Nhổn - vừa cho biết loại nho này nếu mua ở trong siêu thị phải cả trăm nghìn đồng/kg, nhưng ở đây chỉ 35.000-40.000 đồng/kg, một mức giá quá rẻ.

Người bán đều khẳng định đây là Nho Ninh thuận chính gốc nhưng nhìn phía sau, những thùng xếp hàng đống lại có in chữ Trung Quốc. Khi PV thắc mắc, chị Trạng nói nhỏ rằng do người tiêu dùng ngại mua hoa quả Trung Quốc nên người bán đành phải nói nho Ninh Thuận cho khách yên tâm mua hàng.

Là người Ninh Thuận và trồng nho từ năm 2006 đến nay, anh Thấn (ở thôn Thành Sơn, xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải) chia sẻ nho xanh Ninh Thuận bán ở vườn đã có giá 45- 50.000 đồng/kg. Nếu tính cả tiền vận chuyển ra Hà Nội thì ít nhất cũng phải 70- 80.000 đồng/kg. Vì thế, loại nho trên thị trường đang bán với giá 35.000 đồng/kg chắc chắn không phải nho Ninh Thuận.

Ông Phạm Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Ninh Thuận cho biết nho Ninh Thuận chủ yếu là nho có hạt, một số đơn vị đã trồng thử nghiệm nho không hạt nhưng diện tích và sản lượng rất ít, không đáng kể.

Hàng loạt bài viết rao bán bưởi Đoan Hùng với giá chỉ từ 2.000 đồng/quả trên chợ mạng.

Bưởi Đoan Hùng 2.000 đồng/quả

Bưởi Đoan Hùng là loại bưởi ngon, được xem là đặc sản của Phú Thọ. Loại trái cây này vị ngọt mát, thơm dịu, múi róc... Thời gian gần đây có người rao bán bưởi Đoan Hùng chỉ 2.000 đồng/quả.

Những người thích ăn bưởi Đoan Hùng vô cùng bất ngờ bởi từ trước đến giờ chưa bao giờ mua bưởi Đoan Hùng mà giá rẻ đến thế. Tuy nhiên, một số người bán cho hay, loại bưởi 2.000 đồng là bưởi bi chứ không phải bưởi to. Bưởi Đoan Hùng 0,6-0,8kg/quả là 15.000 đồng.

Những người quê gốc Đoan Hùng cho hay, nhiều loại bưởi khác có thể trồng ở nhiều nơi nhưng bưởi Đoan Hùng chỉ trồng được trên đất Đoan Hùng. Năm nay giá có giảm nhưng nếu loại bưởi rao 2.000 đồng/quả thì có thể là bưởi non, ăn nhạt, he và đắng, nếu ham mua thì vẫn ăn được nhưng chất lượng không ngon.

Còn với bưởi Đoan Hùng chính hãng, muốn ngon thì phải thu hoạch từ cây đã trồng 15 năm trở lên. Có những gia đình sở hữu gốc bưởi lên đến vài trăm năm giá 60.000 đồng - 70.000 đồng/quả, số lượng cũng không có nhiều.

Quảng Cáo Vàng

tổng hợp