Quy trình sản xuất ổi an toàn theo hướng nông nghiệp sạch tại Trác Văn, Duy Tiên

Ngày nay tính từ “sạch” đã gắn vào bất cứ một sản phẩm nào phục vụ cho đời sống con người: rau sạch, thịt sạch, nước mắm sạch, lợn sạch….. coi như đó là một sự đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Thực tế thì thế nào là “sạch” thế nào là “bẩn”? Các tiêu chí để đánh giá sản phẩm này sạch bao gồm những gì? Những thập kỷ trước đây khi chưa có từ sạch thì các thế hệ trước của chúng ta toàn dùng hàng không sạch, hàng bẩn????

Mỗi cá nhân, mỗi gia đình đều là những người tiêu dùng, tiêu thụ các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ cho đời sống thường ngày. Tuy nhiên khi đi chợ, đi siêu thị…. chỉ thấy các bà bán rau quảng cáo là rau sạch, thịt sạch, cá sạch…. mà không bao giờ có thể đánh giá được nó sạch ở chỗ nào, hay chỉ là sạch do miệng người bán hàng nói ra.

Với hương vị đặc trưng như ngọt mát, thơm, giòn, những năm qua, ổi đặc sản xã Trác Văn, thị xã Duy Tiên đã giúp người dân nơi đây cải thiện cuộc sống. Với khí hậu, thổ nhưỡng nơi đây rất phù hợp lên cây ổi ở đây sinh trưởng và phát triển rất tốt, với chất lượng quả cao, tạo được hương vị riêng được địa phương phát triển thành cây “đặc sản”

Cùng Quảng Cáo vàng tìm hiểu quy trình trồng ổi sạch ở Trác Văn

 Với phương pháp bọc bao xốp và bao nilon PP thì đến 99% sâu, ruồi đục quả không thể xâm nhập vào quả ổi trong suốt quá trình sinh trưởng từ 3 đến 4 tháng. Cùng thời gian đó, bà con chỉ bón phân, tưới nước và không phun bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào cho đến khi thu hoạch. Vì vậy khi hái quả chỉ cần bỏ bao xốp và bao nilon PP là hoàn toàn có thể ăn ngay được. Đó cũng là một quy trình trồng ổi sạch mà tôi được chứng kiến và đánh giá rất cao về độ sạch và an toàn.

1. Về sinh thái:

Ổi có thể phát triển được trong điều kiện khí hậu nhiệt đới và bán nhiệt đới, cây ổi chịu hạn và chịu ẩm khá. Lượng mưa hàng năm 1000 - 1200mm là phạm vi trồng ổi thích hợp. Nếu bị mưa nhiều ở thời gian ra hoa sẽ bị rụng quả, ở thời kỳ quả chín sẽ ảnh hưởng đến chất lượng.

Ổi có thể mọc tốt trên nhiều loại đất khác nhau. Đất có độ pH 4,5 - 8,2 nhưng thoát nước tốt, giàu chất hữu cơ đều có thể trồng được ổi. Khả năng chịu hạn, úng, chua của ổi rất khá. Ổi phát triển tốt trên đất phì nhiêu có thành phần cơ giới nhẹ như đất phù sa, đất phù sa cổ có tầng canh tác sâu.

Với các tiêu chí trên chúng ta thấy đất đai và khí hậu phù hợp nên cây ổi trồng ở xã Trác Văn (thị xax Duy Tiên) sinh trưởng, phát triển rất tốt.

Một vườn ổi tại xã Trác Văn

2. Giống và nhân giống:

Giống ổi được bà con trồng nhiều nhất là giống ổi lê Đài Loan, do cây thích hợp với đất đai, khí hậu nên sinh trưởng và phát triển khá tốt, cho quả to, ít hạt, có vị ngọt mát và giòn nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Đặc biệt, vài năm gần đây, nhờ áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cây ổi không những ra quả quanh năm, cho năng suất cao mà còn có chất lượng quả tốt.

Hiện nay, toàn xã Trác Văn có hơn 10ha trồng ổi với khoảng gần 20 hộ tham gia, trong đó có nhiều hộ có quy mô trồng từ 500- 1.000 gốc trở lên, tập trung nhiều ở thôn Tường Thụy 1, Tường Thụy 2, Tường Thụy 5…

3. Kỹ thuật trồng và chăm sóc:

Nói về bí quyết làm ổi sạch, các hộ dân trồng ổi ở Trác Văn kiên quyết nói không với việc dùng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Hầu như các vườn ổi đều sử dụng phân hữu cơ. Để quả ổi cho chất lượng tốt, bà con thăm vườn thường xuyên, bón phân đều đặn và cắt tỉa cành, hạn chế sâu bệnh. Vì vậy, các vườn ổi hầu như không xịt thuốc trừ sâu, mà chủ yếu chỉ tỉa cành, xới cỏ. Vào tầm giáp Tết, ổi ra quả non, cây thường có sâu róm nên phải theo dõi thường xuyên, phát hiện sớm và có thể bắt sâu bằng biện pháp thủ công. Lúc quả non bằng ngón tay cái người lớn, bắt đầu dùng bao ni lông PP và bao xốp để bọc ổi, giúp cho quả đẹp, tránh bị ruồi vàng tấn công. Chi phí bỏ ra mua túi bọc ổi cũng tốn kém, dù có thể tận dụng dùng lại được khoảng 2 - 3 vụ nhưng mỗi vụ. Sau khi bọc khoảng 3 tháng, cây ổi bắt đầu cho thu hoạch. Quả to đều, đạt khoảng 3 - 4 quả/kg. Chính vụ ổi lê bắt đầu từ tháng 4 đến hết tháng 8 dương lịch, còn lại cây ra quả rải rác quanh năm. Quả vỏ mỏng cùi dày, ít hạt, có vị ngọt giòn nên được thị trường ưa chuộng.

Điều đặc biệt là Trồng ổi rất chắc ăn, không lo mất mùa, sâu bệnh, thời tiết… nên cũng dễ làm.

Khi quả bằng đầu ngón tay cái bắt đầu bọc bao ni lông PP và bao xốp

4. Quản lý dịch hại:

Sâu bệnh hại là một trong những nguyên nhân làm giảm năng suất và chất lượng ổi. Sâu hại chính trên ổi gồm: Sâu róm, sâu quấn lá, rệp sáp, ruồi đục quả, sâu đục thân, bọ xít. Bệnh trên ổi gồm: Bệnh thán thư, bệnh muội đen, đốm lá, gỉ sắt…..

Tuy nhiên, theo quan sát và đánh giá của tôi thì với phương pháp bọc bao xốp và bao nilon PP thì đến 99% sâu, ruồi đục quả không thể xâm nhập vào quả ổi trong suốt quá trình sinh trưởng từ 3 đến 4 tháng. Cùng thời gian đó, bà con chỉ bón phân, tưới nước và không phun bất kỳ một loại thuốc bảo vệ thực vật nào cho đến khi thu hoạch. Vì vậy khi hái quả chỉ cần bỏ bao xốp và bao nilon PP là hoàn toàn có thể ăn ngay được. Đó cũng là một quy trình trồng ổi sạch mà tôi được chứng kiến và đánh giá rất cao về độ sạch và an toàn.

Để kiểm chứng các bạn hoàn toàn có thể về xã Trác Văn thực mục sở thị và đưa ra nhận xét của mình nhé.

Quả ổi thời điểm thu hoạch

Admin Quảng Cáo Vàng tại vườn ổi xã Trác Văn

Quảng Cáo Vàng