Má phanh xe máy làm từ bã cà phê

Khác với một số loại má phanh xe máy được làm từ vật liệu độc hại, có giá thành quá cao, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê. Sản phẩm này đáp ứng được cả hai tiêu chí vừa thân thiện với môi trường, giá thành lại rẻ

Gần đây trên thị trường phụ tùng xe máy Việt Nam đang dậy sóng với sản phẩm má phanh được làm từ bã cà phê của anh Nguyễn Thái Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần má phanh Nam Khánh . Thất vọng về các sản phẩm má phanh xe máy được điều chế từ vật liệu độc hại chứa amiăng - chất có thể gây ung thư, anh Nguyễn Thái Sơn đã sản xuất ra loại má phanh làm từ… bã cà phê.

Anh Nguyễn Thái Sơn - Giám đốc Công ty cổ phần má phanh Nam Khánh với sản phẩm má phanh được làm từ bã cà phê

Kể về cơ hội bén duyên với sản phẩm má phanh bã cà phê, anh Sơn cho biết, vô tình trong một lần ngồi uống cà phê, nhận thấy bã cà phê là nguyên liệu hữu cơ nên anh nảy ra ý tưởng dùng chính phế phẩm bỏ đi này để sản xuất má phanh xe máy.
Với thành phần chứa bột cà phê, má phanh Nam Khánh mùi cà phê là sản phẩm duy nhất tại thị trường Việt Nam vừa đảm bảo ba yếu tố: Sạch, rẻ và thân thiện với môi trường.
Sản phẩm má phanh của công ty đã được Viện Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) cấp phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm không có thành phần amiăng.

Phiếu kết quả thử nghiệm sản phẩm má phanh Nam Khánh không có thành phần amiăng do Viện Vật liệu XD - Bộ Xây dựng cấp

rên thị trường có hai dòng sản phẩm, một dòng rẻ tiền thường chứa amiăng, chất có thể gây ung thư. Loại còn lại là má phanh không chứa amiăng nhưng lại có giá thành cao, chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan.
Má phanh của Công ty Nam Khánh là loại không chứa amiăng, được cam kết chất lượng tốt, độ bền cao, mài mòn đều nhưng lại có giá thành hợp lý.
Má phanh làm vật liệu hữu cơ thì khi thải ra môi trường sẽ là vật liệu hữu cơ làm giảm thiểu tối đa sự độc hại, an toàn với môi trường, không gây hại cho sức khoẻ. Ngoài ra, sản phẩm này khá êm và không gây tiếng ồn khi sử dụng.
Đánh giá về tuổi thọ của sản phẩm, vị giám đốc trẻ nói bột cà phê tương đối xốp, tuổi thọ sẽ giảm đi nhưng không đáng kể. Người dùng có thể đi từ 10.000-15.000 km so với đi 20.000 km như trước kia.

Một số sản má phanh làm từ bã cà phê của Nam Khánh

Dùng bã cà phê để sản xuất má phanh là một xu hướng đi đầu và trong tương lai vị giám đốc trẻ này hy vọng sẽ mang sản phẩm đến các đơn vị lắp ráp xe máy lớn trong và ngoài nước bởi tính thân thiện với môi trường của sản phẩm này rất cao
Được biết, Công ty cổ phần Má phanh Nam Khánh đang xúc tiến đăng ký nhãn hiệu má phanh cà phê với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ). Từ đó sẽ xuất khẩu sản phẩm sang thị trường Thái Lan, Campuchia và sẽ cạnh tranh trực tiếp với hàng của Thái Lan và Trung Quốc về giá cả và chất lượng ở Việt Nam và tại chính thị trường các nước này.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khẳng định amiăng là một trong những chất gây ung thư nghề nghiệp nghiêm trọng nhất. Ước tính một nửa số ca tử vong do ung thư nghề nghiệp có liên quan amiăng.
Việt Nam là một trong 6 nước vẫn sử dụng lượng lớn amiăng trong sản xuất, với hơn 50.000 tấn mỗi năm. Gần 80% amiăng nhập khẩu được sử dụng để làm tấm lợp. Ngoài ra, amiăng có trong một số vật liệu, sản phẩm cách nhiệt, cách điện, chống cháy, má phanh, tấm trần... Những công việc có thể phát sinh bụi amiăng chủ yếu trong quá trình sản xuất như xé bao, nghiền, trộn, khoan, nổ mìn…

Quảng Cáo Vàng

nguồn: cafef.vn