Cách lựa cam Cao Phong chuẩn

Cách lựa cam Cao Phong chuẩn

Hiện nay có rất nhiều loại cam được gán mắc cam Cao Phong bày bán trên thị trường. Để tránh mua phải cam Trung Quốc trà trộn cam Cao Phong và đánh giá đúng chất lượng cam của địa phương, người tiêu dùng cần biết cách phân biệt cam Cao Phong.

Cam Cao Phong được bày bán tràn lan với mức giá 25.000 - 30.000 đồng/kg tại các giỏ hàng của những người bán rong, thậm chí là ở cửa hàng lớn. Nhưng trên thực tế thì không phải vậy, người tiêu dùng đang bị đánh lừa bởi phần lớn là cam Trung Quốc được lấy từ chợ Long Biên (Hà Nội) mang đi bán.

Khách buôn nhập cam tại chợ Long Biên với giá thành rẻ chỉ 15.000 đến 17.000 đồng/kg. Sau đó, một số cửa hàng còn lấy tem cam Cao Phong để gán mác bên ngoài trái cam Trung Quốc rồi bán với giá thành rẻ từ 30.000 đến 35.000 đồng/kg, mà người tiêu dùng không hề hay biết.

Vùng đất Cao Phong – Hòa Bình, nhờ chất lượng ổn định mà hiện nay cam Cao Phong đã tạo được một chỗ đứng trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Do vậy, người tiêu dùng cần nắm rõ kiến thức để nhận biết được cam Cao Phong chuẩn, nhằm bảo vệ được những loại quả quý của Việt Nam.

Theo đó, hai loại cam nhìn khá giống nhau, người mua cũng khó nhận ra được, tuy nhiên nếu mọi người chịu khó quan sát, để ý kĩ từ hình dáng cho đến chất lượng bên trong của quả là có thể nhận ra ngay đâu là cam chuẩn chính hiệu Cao Phong.

Cam Cao Phong còn tươi tại vườn

 1.  Về hình dáng, mẫu mã

Khi chọn cam, bạn lưu ý nên chọn quả to, quả càng to chứng tỏ cam càng già. Vỏ cam lúc già cũng mỏng và bóng hơn các quả khác. Còn về màu sắc, có màu vàng nhạt, nếu thấy cam có màu vàng tươi, sậm, óng ả thì không nên mua vì rất có thể đó là cam Trung Quốc hoặc cũng có thể là một loại cam khác, người bán không có thông tin, giới thiệu không trung thực về nó.

Đây là đặc trưng rất quan trọng để phân biệt giữa giống cam được trồng ở Việt Nam và cam Trung Quốc. Ngoài ra, cam Cao Phong khi cắt có lá kèm theo thường bị héo sau vài tiếng. Riêng lá kèm theo quả cam Trung Quốc, sau mấy ngày liền lá vẫn cứ tươi như ở trên cây, vì được tẩm chất bảo quản".

Ngoài cách trên mọi người có thể nhận biết cam Cao Phong chuẩn bằng cách nhìn kích cỡ và chất lượng bên trong quả cam.

"Về kích cỡ, cam Trung Quốc quả rất đều nhau, trọng lượng giữa các quả gần như tương đương nhau. Cam Cao Phong quả không đồng đều, có quả to, quả nhỏ.

Cam Cao Phong có màu vàng nhạt, quả to, mọng nước, không vàng óng như cam Trung Quốc. Nếu bóc vỏ ra, bạn sẽ thấy có mùi thơm rất đặc trưng, đặc biệt khi cắt khỏi cành một ngày thì cả lá và quả đều héo, vì không dùng chất bảo quản.

Ngược lại, nếu thấy cam có màu vàng tươi, sậm, óng ả thì không nên mua vì rất có thể đó là cam Trung Quốc hoặc cũng có thể là một loại cam khác. Đặc biệt, lá kèm theo quả cam Trung Quốc sau mấy ngày liền vẫn cứ tươi như ở trên cây, vì được tẩm chất bảo quản.

Về kích cỡ, cam Trung Quốc quả rất đều nhau, trọng lượng giữa các quả gần như tương đương nhau. Cam Cao Phong quả không đồng đều, có quả to, quả nhỏ.

Cam Trung Quốc được gắn mác Cao Phong 

2. Về mùa vụ

Bên cạnh phân biệt dựa vào hình dáng, mẫu mã kể trên, người tiêu dùng cũng có thể phân biệt cam Cao Phong và cam Trung Quốc dựa vào mùa vụ cam. Tuy nhiên việc phân biệt dựa vào mùa vụ cũng chỉ tương đối bởi ngoài  vụ chính, cam Cao Phong còn đang được bà con nông dân trồng và thu trái vụ để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Thời gian bắt đầu thu hoạch của cam Cao Phong khoảng từ đầu tháng 10 Âm lịch, thời điểm rộ nhất là từ tháng 11 Âm lịch.

Trong khi đó cam vỏ xanh Trung Quốc thường rải rác xuất hiện liên tục trên thị trường Việt Nam, có nhiều vào tháng 8, tháng 9 hàng năm. Nếu tầm tháng 5, tháng 6 mà mua được những quả cam giống cam Cao Phong thì rất dễ đó là loại cam trồng ở Trung Quốc.

3. Về mùi vị khi ăn

Cam Cao Phong, khi thu hoạch vỏ dày, khi bổ ra có màu vàng đậm, có hạt, mùi thơm nồng, tỏa ra một mùi thơm rất hấp dẫn, đặc biệt không loại cam nào có được. Trong lòng quả có nhiều các gân trắng chia đều các múi. Khi ăn có vị ngọt thanh, mùi thơm dìu dịu. Những quả cam chưa chín có vị chua mát, thanh nhẹ. Cam Trung Quốc thường không có hạt, màu vạng nhạt, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng.

Cam Cao Phong đến tay người tiêu dùng

Hay có thể kiểm tra vỏ cam là biết ngay có phải cam Cao Phong không Chỉ cần lấy móng tay bấm vào vỏ cam, thấy sụt nhẹ và tỏa ra mùi thơm phức thì đó chính là cam Cao Phong ngon. Lưu ý nếu thấy móng tay sụt sâu là cam còn non, không nên mua. Hoặc khi bấm móng tay vào không có mùi thơm – ban đầu là sực, hơi hắc, sau đó thì thơm nhẹ hơn – thì đó cũng chưa phải là cam chín, ăn cam lúc này sẽ bị chua hơn và không thơm.

Cam Cao Phong cùi dày, khi bổ ra có màu vàng đậm tự nhiên đẹp mắt, có hạt, mùi thơm nồng đặc trưng, vị tinh dầu của vỏ cam. Trong lòng quả có nhiều các gân trắng chia đều các múi.

Trong khi đó, cam Trung Quốc thường ít hạt (hạt lép) không có hạt, màu vạng nhạt, bổ ra không có mùi thơm đặc trưng. Phần cùi cam hơi nhạt màu, không thơm. Ăn vào thấy vị ngọt rõ rệt nhưng mùi lại hơi ủng. 

Khi mua cam Cao Phong, cần đến các cửa hàng uy tín, có giấy phép bán hàng chuẩn, không ham rẻ, hãy là người tiêu dùng thông minh khi chọn thực phẩm cho cả gia đình.

Admin Quảng Cáo Vàng tại đồi cam Cao Phong

Quảng Cáo Vàng