DOANH NHÂN PHẠM HOÀNG THÁI DƯƠNG

Vốn là tổng giám đốc của một công ty phần mềm, Phạm Hoàng Thái Dương rẽ sang con đường kinh doanh hoa do áp lực mưu sinh. 
Với triết lý khách hàng không bao giờ sai và hiểu tâm lý khách hàng, hiện công ty anh đã có chi nhánh tại 63 tỉnh thành phố. Đặc biệt, nhờ công nghệ thông tin, hiện 80% doanh số mà công ty Hoa Yêu Thương có được là từ khách hàng mà Google mang lại.
Cay đắng thương trường đã tạo cho Phạm Hoàng Thái Dương, Giám đốc công ty TNHH Hoa Yêu Thương là động lực để khẳng định mình. Điều ít ngờ nhất là anh lại khẳng định mình ở một lĩnh vực hoàn toàn khác với chuyên môn

Chàng kỹ sư IT không chịu bỏ cuộc và quyết tâm làm đẹp cho đời

Bố mẹ rất đau khổ khi biết tin con trai khởi nghiệp thất bại là điều mà anh Phạm Hoàng Thái Dương phải đối diện sau khi rời khỏi công ty do chính anh thành lập. Nhưng điều đó đã tạo cho anh động lực và sự quyết tâm không bỏ cuộc khi khởi nghiệp dự án Hoa Yêu Thương sau này.
Do vậy, khởi nghiệp không bao giờ là con đường dễ dàng vì bạn phải trả giá nhiều thứ cho ước mơ của mình. Câu chuyện khởi nghiệp của anh Phạm Hoàng Thái Dương – Ông chủ của Hoayeuthuong.com là minh chứng sống động cho giá trị của thất bại khi khởi nghiệp.
 
Ông chủ Phạm Hoàng Thái Dương đã ứng dụng CNTT là ngành mình học vào kinh doanh Hoayeuthuong.com

Khởi nghiệp sẽ lấy đi của bạn nhiều thứ

Trước khi khởi nghiệp, anh Phạm Hoàng Thái Dương là một sinh viên học ngành IT. Nhưng anh đã không đi theo con đường làm thuê ổn định mà xây dựng sự nghiệp với một lựa chọn khó khăn hơn, đó là: Khởi nghiệp.
Năm 2007, ở tuổi 27, anh thành lập một công ty gia công phần mềm cùng với vài người bạn tại Sài Gòn. Một điều dễ hiểu là anh mở công ty kinh doanh trong lĩnh vực IT mà mình được đào tạo và anh làm Giám đốc. 
Lúc khởi đầu, công ty của anh chẳng có gì ngoài vài chiếc máy tính cũ kỹ và hoạt động trên nền một công ty trước đó đã thất bại. Tuy nhiên, tất cả mọi người làm việc với sự nhiệt huyết mặc dù thiếu tiền thường xuyên. Vì vậy, mọi người đều cố gắng có lương đủ để duy trì cuộc sống, còn số tiền dư ra sẽ dùng để tái đầu tư và mở rộng công ty. Ở vị trí Giám đốc, nhiều khi công ty thiếu tiền, anh phải chạy vạy khắp nơi và dùng uy tín, danh dự của mình để vay tiền nuôi công ty.
Sau 2 năm hoạt động với tốc độ phát triển khá nhanh, công ty anh mở rộng diện tích và tăng nhân sự, có thời điểm lên tới gần 30 người. Ngoài ra anh và các bạn còn đầu tư vào thêm 2 công ty con nữa. Thời kỳ này, nhiều nhà đầu tư quan tâm và công ty của anh đã có 2 nhà đầu tư mới với cam kết sẽ đưa công ty phát triển và đảm bảo nguồn hợp đồng cho công ty.
Tuy nhiên, ở giai đoạn phát triển quá nhanh thì nảy sinh xung đột, văn hóa công ty thay đổi, những thành viên sáng lập ai cũng có cái “tôi” lớn. Và khi các cổ đông họp lại với trên 51% vốn, thì anh đã buộc phải ra đi với hai bàn tay trắng ở chính công ty mình thành lập ra. 
Sau thất bại này, bố mẹ anh biết tin đều rất buồn. Bố anh đã ốm hơn 1 tuần khi biết tin, còn mẹ anh lúc đó đang truyền hóa chất điều trị ung thư nên sức khỏe càng giảm sút. Điều này đã khiến anh cảm thấy có lỗi rất nhiều với bố mẹ vì đã làm bố mẹ buồn khổ vì mình. 
Sau thất bại, anh học được một bài học thấm thía: Thất bại là một điều đau đớn nhất mà bạn cần tránh, dù cho nó có là khách quan hay chủ quan đi chăng nữa. Nó không phải là trò đùa hay là câu an ủi tất yếu của công việc bạn đã làm, mà nó sẽ lấy đi của bạn rất nhiều thứ.
Gia đình là động lực để không bỏ cuộc
Hơn một năm sau khi rời khỏi công ty, anh quay lại Sài Gòn. Anh đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều bạn bè: Người thì rủ anh về làm ở công ty của họ với cơ hội hấp dẫn, người thì giúp anh mở lại một công ty mới, người thì cho anh mượn tiền để sống qua thời gian này… Cuối cùng, mong ước khởi nghiệp trong anh vẫn mãnh liệt, anh thành lập một công ty công nghệ nhỏ tên là VUTCO và dự án Hoayeuthuong.com ra đời. Lúc đó mở công ty là nói cho sang, còn công ty anh nằm trong một căn hộ cũ kĩ, cơ sở vật chất không có gì ngoài một chiếc bàn ăn kiêm bàn làm việc chung cho mọi người.
Khi bắt đầu làm Hoayeuthuong.com, nhiều hôm anh phải dậy từ lúc 3h sáng, chỉ kịp khoác cái áo gió, chạy ra chợ Hồ Thị Kỷ mua hoa về cắm lúc 5h sáng để 8h sáng kịp giao cho khách kiếm mấy chục nghìn. Rồi có những buổi trưa phơi nắng suốt 3-4 giờ đồng hồ để đi giao hoa, anh muốn bỏ luôn cái nghề cực khổ này. Nhiều lúc, anh cảm thấy mệt mỏi và chạnh lòng khi nghĩ: “Từ một kỹ sư CNTT, một ông CEO công ty phần mềm mà giờ thành một người làm việc chân tay” thì thật bi đát. Nhưng nghĩ lại, anh thấy mình không thể bỏ cuộc giữa chừng để chịu thất bại một lần nữa, anh sẽ mất hết động lực và bị gắn danh hiệu “kẻ thất bại”. 
Những lúc như thế, anh nhớ đến bố mẹ nhiều nhất vì khi bằng tuổi anh, ngày nào bố mẹ anh cũng phải dậy sớm từ 3 giờ sáng để bán café và làm đến 10 giờ đêm mới được về. Chính điều đó đã tạo cho anh một ý chí, động lực, quyết tâm đi tiếp chứ không thể bỏ cuộc.
Sau 4 năm kiên trì, vượt qua nhiều vất vả, khó khăn, thiếu thốn đủ thứ, đến nay dự án Hoa Yêu Thương của anh đã tự sống được và có độ phủ rộng tại nhiều tỉnh thành. Khát vọng lớn của anh Dương là xây dựng một ngành công nghiệp hoa tươi tại Việt Nam và website hoayeuthuong.comtrở thành dịch vụ điện hoa rộng khắp 63 tỉnh thành cả nước. 
Vốn là một người con của vùng quê Lâm Đồng, chàng trai Phạm Hoàng Thái Dương làm dự án Hoa Yêu Thương với quyết tâm chuyển hàng triệu cành hoa mỗi ngày từ người nông dân đến tận tay người nhận thông qua một hệ thống CNTT mà anh xây dựng. Đặt tên chuỗi thương hiệu của mình là Hoa Yêu Thương, anh Dương muốn truyền tải thông điệp: Chỉ có yêu thương mới là nền tảng để giải quyết mọi việc. Đây cũng là một cái tên dễ nhớ, gần gũi và nhiều cảm xúc với mọi người. Hệ thống website hoayeuthuong.com đang mỗi ngày được nhiều người biết đến và lựa chọn cho một giải pháp đặt hoa trực tuyến phổ biến tại Việt Nam.
Trung bình có khoảng 40-60 loại hoa trong shop Hoa Yêu Thương của anh mỗi ngày
 
Sự tươi mát và tràn đầy cảm xúc là điều ai cũng có thể cảm nhận tại shop hoa
Trong hành trình khởi nghiệp của mình, anh Phạm Hoàng Thái Dương đã đúc rút được những bài học kinh nghiệm mà những ai đang muốn khởi nghiệp có thể tham khảo:
 1. Khi khởi nghiệp, nếu bạn cho rằng sản phẩm/dịch vụ của bạn là tốt với xã hội thì hãy đeo đuổi nó đến cùng. Khó khăn nào cũng có thể vượt qua: Chiến lược kinh doanh sai hãy đổi một chiến lược khác, thiếu tiền thì hãy kiếm tiền từ nhiều nguồn khác nhau… để nuôi dưỡng giấc mơ của mình đến đích. 
 2. Nếu như bạn phải từ bỏ dự án khởi nghiệp của mình vì sự nhận định sai lầm về dịch vụ/sản phẩm của bạn đến cho khách hàng thì hãy mạnh mẽ tạo ra một dịch vụ/sản phẩm khác trong tương lai tốt hơn, kiến thức thất bại cũ sẽ giúp bạn rất nhiều về nhận định về sản phẩm/dịch vụ mới của bạn sẽ làm. 
 3. Khi tôi là một sinh viên IT, tôi lập trình một giải thuật khó và bug không ra. Một giảng viên đã nói với tôi rằng: “Chừng nào em không làm được cái gì đó thì em còn tiến bộ”. Vì vậy, khởi nghiệp là tập hợp của những thất bại nhỏ, khi bạn vượt qua thì bạn sẽ làm được những điều vĩ đại sau này.
4. Kiến thức quản trị giúp bạn nền tảng để thực hiện các dự án một dự án vĩ mô chứ không giúp bạn có công thức thành công. Một người dân bình thường khởi nghiệp mở một quán ăn đơn giản có thể thành công dễ dàng hơn một nhà quản trị. Nên ngoài kiến thức bạn cần có thêm đam mê và khao khát với ngành bạn chọn kinh doanh.
 5. Sức mạnh bên trong bạn là rất lớn, tuy nhiên nó cần được đánh thức, trong mọi khó khăn thì luôn bình tĩnh nghĩ ra phương án giải thoát tốt nhất… Lúc mệt mỏi hãy tìm sự động viên từ những người thân yêu. Ba của bạn có thể đưa ra những lời khuyên tuyệt vời lúc này và tình yêu của mẹ sẽ là động lực cho bạn đi tiếp.
 6. Nên có những người bạn nhiều kinh nghiệm và họ đang thành công ở lĩnh vực nào đó tư vấn cho bạn. Khi gặp khó khăn về kinh doanh, quản lý…, họ sẽ là những người tư vấn hiệu quả nhất một cách miễn phí.
7. Đọc sách là một cách giúp bạn có nhiều năng lượng trong công việc kinh doanh, quản lý. Một số quyển sách hay giúp bạn trong khởi nghiệp là: “Khởi nghiệp tinh gọn” của Eric Ries và “Khác biệt để bứt phá” của Jason Fried và David Heinemeier Hansson.

Ông chủ Hoa yêu thương trong một cuộc phỏng vấn
Quảng Cáo Vàng

CEO PHẠM HOÀNG THÁI DƯƠNG

Founder tại Hoa Yêu Thương - Hoayeuthuong.com

Từng làm CE0 tại VUTCO

Từng làm CEO tại Renovation Software Corp.

Từng làm Sáng lập tại Hoa Yêu Thương - Hoayeuthuong.com

Đã học tại Marie Curie High School

Sống tại Thành phố Hồ Chí Minh

 Quản lý Color Flowers

CEO Phạm Hoàng Thái Dương khởi nghiệp cùng Hoa Yêu Thương

Chỉ với hai nhân viên làm việc tại văn phòng nhỏ trong một con hẻm ở TP HCM, nhưng mô hình khởi nghiệp của Phạm Hoàng Thái Dương đã được Google chọn để giới thiệu rộng rãi.
Chọn lĩnh vực giáo dục để khởi nghiệp ngay sau khi ra trường và đạt được khá nhiều thành công, nhưng đam mê về lập trình, Phạm Hoàng Thái Dương quyết định tặng lại mô hình này và thành lập công ty chuyên gia công phần mềm.
Sau 3 năm, công ty phát triển và cần tái cấu trúc, nhưng quá trình này đòi hỏi một lượng tiền quá lớn khiến Dương thất bại khi cạn nguồn vốn vì những phát sinh ngoài tầm kiểm soát. Với cương vị là giám đốc, Dương phải rời công ty và bán hết cổ phần với giá 0 đồng.
“Lúc đó tôi rất buồn và chán nản khi mất công ty do chính mình lập ra. Biết tin tôi phá sản, ba tôi trở bệnh, mẹ đang trong giai đoạn xạ trị ung thư nên tâm trạng tồi tệ hơn. Vì thế tôi không cho phép mình buồn lâu mà cần phải thoát nhanh ra khỏi hoàn cảnh lúc đó”, Dương tâm sự.
Phạm Hoàng Thái Dương CEO hoayeuthuong.com
Tìm hiểu về nhiều ngành kinh doanh khác nhau, Dương nhận thấy ở phân khúc thị trường điện hoa chưa có mấy doanh nghiệp đạt được khả năng cung ứng lớn. Những cửa hàng hoa thường chỉ giải quyết được bài toán làm sao bán được khoảng 50 đơn hàng mỗi ngày, nhưng số lượng lên đến hàng trăm, hàng nghìn đơn hàng thì cần cả một hệ thống phần mềm hỗ trợ.
Nghiên cứu mô hình của những công ty điện hoa lớn trên thế giới, chàng cựu kỹ sư công nghệ thông tin thấy máy tính đóng vai trò chính trong quá trình vận hành công ty, xử lý đơn hàng, phân tích dữ liệu... Nhận ra được cơ hội, Dương quyết định lập website và xây dựng hệ thống dịch vụ điện hoa với tên gọi Hoa Yêu Thương.
Với số vốn 700 USD mà người bạn cho mượn, Dương dùng để chụp hình mẫu, lập website với những chức năng tối thiểu và chính thức đưa vào vận hành từ 20/10/2010.
Ngày đầu tiên mở bán, Dương có được 12 đơn hàng online. Thừa hưởng kỹ thuật cắm hoa từ mẹ, anh tự đi mua hoa rồi cắm và đi giao hàng cho khách. Mỗi đơn hàng bán được anh thu về 100.000 đồng.
Không gian showroom của Hoa Yêu Thương của Phạm Hoàng Thái Dương 
“Lúc khởi nghiệp, gia đình và bạn bè phản đối vì không tin ngành hoa có thể phát triển được và tôi không phù hợp vì xuất thân là dân kỹ thuật”, chàng trai sinh năm 1981 chia sẻ. Mặc dù phòng trọ chính là văn phòng và là nơi cắm hoa nhưng ngày đầu tiên có được số lượng đơn hàng như vậy, anh cảm thấy có động lực để tiếp tục công việc của mình.
Tưởng chừng mọi việc bắt đầu thuận lợi, nhưng sau ngày lễ, lượng đơn hàng bắt đầu ít dần, mỗi ngày chỉ có vài đơn hàng lẻ tẻ. Để duy trì công ty, Dương phải đi kiếm tiền bằng cách sử dụng chính kinh nghiệm và công nghệ đang dùng cho công ty để tư vấn, đồng thời triển khai thương mại điện tử cho các doanh nghiệp khác.
Công việc kiếm thêm đó không ngờ đem về 1,5 tỷ đồng trong ba năm cho Dương, giúp anh có tài chính để đầu tư cho hoạt động nghiên cứu. Dương luôn cố gắng duy trì hoạt động bán hoa để thử nghiệm trên chính những phần mềm do anh và nhóm cùng viết để xây dựng một dịch vụ điện hoa chuyên nghiệp.
"Công nghệ này giúp xử lý một cách thông minh nhất về quy trình của một đơn hàng, tính toán chính xác thời gian, quãng đường đi để giao hoa đúng giờ, số nguyên vật liệu cần nhập... Không có phần mềm, nhân viên giữa các bộ phận rất khó quản lý được quy trình làm việc và tránh được những sai sót", Dương nói và cho biết thêm vẫn nhớ như in những khó khăn của thời gian đầu khởi nghiệp với hoa. Tất cả mọi khâu từ cắm hoa, giao hoa, thiết kế website… đều do một mình anh phụ trách. Dương không thể nhớ rõ bao nhiêu lần bị đuổi khỏi phòng trọ vì không có tiền đóng. Tết 2014, vì nợ hơn 300 triệu đồng khi mở cửa hàng hoa, công ty bị buộc đóng cửa vì không còn tiền đóng thuế, hơn chục đơn vị, cá nhân liên tục đòi nợ… Từ điện thoại, xe, máy ảnh để chụp mẫu hoa, Dương đều phải ký gửi ở tiệm cầm đồ để có tiền trang trải qua ngày.
Nhân viên làm việc tại Hoa Yêu Thương
Để có được những mẫu hoa đẹp, cứ ba tháng Dương lại tổ chức một cuộc thi cắm hoa cho nhân viên để tìm kiếm những mẫu thiết kế mới. Hơn 345 mẫu hoa xuất hiện trên website do Dương và nhân viên tự thiết kế. Mẫu hoa không phù hợp, không bán được liên tục được thay. Anh chú trọng không dùng hoa ngoại nhập để kích thích sự phát triển thị trường hoa trong nước.Dù chỉ với hai nhân viên làm việc tại một văn phòng nhỏ trong hẻm, nhưng mô hình khởi nghiệp của Phạm Hoàng Thái Dương đã được Google chọn quay video để giới thiệu với các doanh nghiệp trong nước và khu vực khi ứng dụng thành công Mạng hiển thị Google (Google Display Network). Mô hình của anh cũng được quỹ đầu tư, các đơn vị truyền thông chọn là một trong 5 công ty được vinh danh về khởi nghiệp. Đây chính là động lực để Dương và nhóm tin tưởng vào con đường mình đã chọn.
Trong dịp 20/10 vừa qua, công ty Dương cung cấp ra thị trường 350 đơn hàng. Hiện nay công ty và cửa hàng hoa tươi của chàng trai quê Lâm Đồng thu về hơn 900 triệu đồng mỗi tháng. Cửa hàng hoa với diện tích 35m2 hiện đã quá tải, và công ty thường phải ngưng nhận thêm đơn hàng vào các ngày cao điểm.
Với nguồn dữ liệu được tích lũy trong 5 năm kết hợp với yếu tố phong thủy, thời tiết, thông tin khách hàng..., hệ thống BI (Business Intelligent) do Dương viết có thể dự báo số đơn hàng bán ra để có thể chuẩn bị đủ lượng hoa, bố trí nhân sự cho những ngày được dự báo nhiều đơn hàng.
“Thị trường hoa của Việt Nam trong tương lai gần có giá trị trên một tỷ đôla. Với thị trường tiềm năng này, công ty tôi đang kêu gọi vốn để tái đầu tư, nâng cấp và có tham vọng xây dựng hệ thống sinh thái cho ngành hoa tươi Việt Nam với khát khao trong 5 năm nữa, Việt Nam trở thành một trong năm nước có ngành công nghiệp hoa phát triển và có tên trên bản đồ hoa thế giới”, chàng trai 8x chia sẻ.

Quảng Cáo Vàng

Hoayeuthuong.com là một website chuyên cung cấp dịch vụ điện hoaquà tặng chuyên nghiệp đến khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Với Thông điệp "Flower Delivery Expert", chúng tôi hướng đến một dịch vụ chuyên nghiệp trong việc truyền tải những thông điệp, cảm xúc của người tặng đến người nhận.

Thương hiệu Hoayeuthuong.com trực thuộc quản lý của: Công ty TNHH Color Life

GPĐK: 0313230072

Địa chỉ: 270F Võ Thị Sáu, P.7, Q.3, Tp. Hồ Chí Minh

Người đại diện: (Bà) NGUYỄN THỊ MAI PHƯƠNG - Giám đốc

Điện thoại: 028 7300 2010 - 024 7300 2010

Email: contact@hoayeuthuong.com

GPĐK: 0313230072 - Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 15/4/2015

Các định hướng hoạt động của Hoayeuthuong.com:

 ✓Liên kết, hỗ trợ các shop hoa tươi trên cả nước trong việc cung cấp các dịch vụ trong lĩnh vực hoa tươi.
 ✓Xây dựng mạng lưới điện hoa chuyên nghiệp trải rộng khắp các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
 ✓Hoàn thiện các quy trình kiểm tra chất lượng và giao nhận.
 ✓Cung cấp các hình mẫu và mô hình thành công trong việc kinh doanh hoa tươi đến với những các nhân, tổ chức theo mô hình nhượng quyền.
 ✓Tập trung vào việc cung cấp hoa nội và các nguyên vật liệu trong nước.
 ✓Phát triển các ngành dịch vụ phụ trợ để hỗ trợ cho việc cung cấp hoa và quà tặng.
 ✓ ghiên cứu ứng dụng Công nghệ thông tin trong việc phát triển ngành hoa tươi.


Cùng với mục tiêu phát triển nghành hoa tươi Việt Nam và mang đến thị trường hoa tươi Việt Nam một đẳng cấp mới, đồng thời tạo ra nhiều công việc làm cho mọi người, bà con nông dân nghành hoa tươi và các nghành tiểu thủ công nghiệp khác. Hoayeuthuong.com quyết tâm không ngừng học hỏi và sáng tạo để cho ra đời những tác phẩm nghệ thuật cắm hoa đặc sắc, ấn tượng và độc đáo nhất. 

Flower logo

Về tên và ý nghĩa logo:

 ✓Từ Yêu Thương trong dự án được lấy từ ý nghĩa quan trọng nhất của Đạo Thiên Chúa, nó không chỉ thể hiện ý nghĩa tình yêu thương của đôi lứa mà còn tình yêu thương đồng loại, giữa người với người. Vì thế, với mỗi bông hoa bán được, dự án đều trích lại 1 số tiền nhỏ để ủng hộ quỹ Trẻ em nghèo đến trường học.
 ✓Bông hoa được ghép từ nhiều trái tim với mong muốn kêu gọi mọi người hãy chia sẻ yêu thương nhiều hơn. Cuộc sống sẽ tốt hơn rất nhiều nếu chúng ta chia sẻ yêu thương với mọi người xung quanh mình.
 ✓Màu xanh của chữ yêu thương là một thông điệp gửi đến môi trường rằng trong tất cả các hoạt động, Dịch Vụ Hoa Yêu Thương luôn cố gắng sử dụng các sản phẩm có thể tự phân hủy hoặc tái sử dụng ở mức tối đa.
 ✓Khi quay logo Hoayeuthuong.com 90 độ theo chiều kim đồng hồ, thì Logo sẽ trông như một cành hoa, khẳng định mục tiêu phát triển ngành hoa tươi Việt Nam lên một tầm cao mới.

Quảng Cáo Vàng